10 วิธีกินแบบพอเพียงช่วงโควิดได้คุณค่าทางโภชนาการ ช่วยให้สุขภาพดี

  • 10 วิธีกินแบบพอเพียงช่วงโควิดได้คุณค่าทางโภชนาการ ช่วยให้สุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย แนะการสร้างพฤติกรรมการกินอย่างง่ายภายใต้หลัก 10 วิธีกินแบบพอเพียง มีดังนี้

✅ 1.กินพออิ่มในแต่ละมื้อ ตักอาหารในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากจนเกินไป

✅ 2.ดัดแปลงอาหารที่เหลือเป็นอาหารจานใหม่ เช่น ผัดคะน้า นำมาต้มจับฉ่ายผสมกับผักอื่น ๆ ส่วนผลไม้ที่เหลือหลายชนิดนำมาทำเป็นสลัดผลไม้

✅ 3.เรียนรู้วิธีการเก็บรักษาอาหารแต่ละประเภท เพื่อยืดอายุการใช้งานของวัตถุดิบต่าง ๆ และยังคงคุณค่าทางโภชนาการโดยไม่เน่าเสีย

✅ 4.หุงข้าวผสมข้าวโพด ถั่ว เผือก มัน เพื่อเพิ่มวิตามินและยังได้สารอาหารอื่นๆ เพิ่มด้วย

✅ 5.เลือกวัตถุดิบคุณภาพดีราคาถูกในการทำเมนูอาหาร

✅ 6.ลดการกินจุบกินจิบ กินอาหารให้เป็นเวลา อาหารหลัก 3 มื้อก็เพียงพอแล้ว อาหารว่างเลือกเป็นผลไม้ ถั่ว นม

✅ 7.งดการกินอาหารมื้อดึก

✅ 8.เคี้ยวอาหารช้า ๆ อย่ารีบร้อน จะทำให้รู้สึกอิ่มเร็วกว่า เพราะร่างกายคนเราจะเริ่มรู้สึกอิ่มเมื่อกินอาหารไปประมาณ 20 นาที

✅ 9.ไม่กินทิ้งขว้าง มีวินัยในการซื้อและการกินที่ดี

✅ 10.เน้นกินเมนูที่หลากหลาย เช่น ข้าวราดแกง ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน

  •  ที่สำคัญควรหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาที เพื่อช่วยเผาผลาญพลังงานที่ได้รับในแต่ละวันด้วย

 

 ที่มา : - 09/07/2563 จำนวนผู้เข้าชม : 114

ข่าวที่เกี่ยวข้อง